Phát động vệ sinh tay và bệnh viện xanh – sạch – đẹp năm 2024

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế hàng năm, đồng thời chủ động triển khai các hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Hưởng ứng ngày Vệ sinh tay toàn cầu 05/05/2024, sáng ngày 21/5/2024, Bệnh viện thành phố Thủ Đức tổ chức lễ phát động vệ sinh tay và bệnh viện xanh – sạch – đẹp năm 2024 với sự tham gia của TS.BS Vũ Trí Thanh – Giám đốc bệnh viện; TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, Phó trưởng bộ môn Kiểm soát nhiễm khuẩn – Dịch tễ học Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch; BSCKII. Hoàng Văn Dũng – Phó giám đốc bệnh viện và đại diện lãnh đạo các khoa, phòng trung tâm cùng đội ngũ nhân viên y tế là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y, hộ sinh, hộ lý,…
Phát biểu khai mạc TSBS Vũ Trí Thanh cho biết: “Nhiễm khuẩn Bệnh viện có thể gây tử vong ở người bệnh trong bối cảnh vi khuẩn đa kháng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn Bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Vệ sinh tay là biện pháp đơn giản, tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh tật nhờ giảm nhiễm khuẩn và hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo. Là việc làm cần thiết áp dụng cho toàn xã hội đặc biệt là nhân viên y tế. Hy vọng rằng qua chương trình lễ phát động, việc thực hành vệ sinh tay sẽ được lan tỏa đến tất cả mọi người, trở thành phong trào trong bệnh viện, cũng như trong cuộc sống. Từ đó hoàn toàn có thể giảm thiểu sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.”
TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, Phó trưởng bộ môn Kiểm soát nhiễm khuẩn – Dịch tễ học Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch cũng đã chia sẻ thêm: “Với chủ đề năm 2024 là “Bồi dưỡng kiến thức và củng cố kỹ năng cho các nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc thông qua hoạt động giáo dục và đào tạo sáng tạo, hiệu quả về kiểm soát và ngăn chặn lây nhiễm, trong đó có thực hành vệ sinh tay” cùng khẩu hiệu “Tại sao việc chia sẻ kiến thức về vệ sinh tay vẫn rất quan trọng? Bởi vì nó giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại trong chăm sóc sức khỏe”, WHO muốn khẳng định lại tầm quan trọng của vệ sinh tay. Vệ sinh tay đúng cách, đúng thời điểm có ý nghĩa rất lớn, góp phần quan trọng ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện”
Cùng với lễ phát động là phần khen thưởng khoa có tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay trung bình cao nhất giai đoạn từ tháng 6/2023 đến tháng 4/2024 và cuộc thi kiến thức “Rung chuông vàng” cho các cá nhân viên y tế. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, giải tỏa căng thẳng, đồng thời tạo hiệu ứng tuyên truyền tích cực đến đông đảo nhân viên y tế. Chi tiết như sau:
Giải thưởng khoa có tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay trung bình cao nhất:
Giải nhất (trị giá: 1.500.000 đồng): Khoa Dinh dưỡng – tiết chế
Giải nhì (trị giá: 1.000.000 đồng): Khoa Sản
Giải ba (trị giá: 500.000 đồng): Khoa Khám bệnh
Giải thưởng cá nhân cuộc thi Rung chuông vàng:
Giải nhất: Bs. Nguyễn Xuân Minh Trí – Khoa Ung bướu
Giải nhì: Đd. Nguyễn Thị Xuân Dinh – Khoa Gây mê hồi sức
Và 5 giải khuyến khích, 1 giải phong trào thuộc về khoa Thận nhân tạo: Khoa có số lượng nhân viên tham gia và đạt điểm trung bình cao nhất
Ngày hội vệ sinh tay năm 2024 tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức diễn ra thành công tốt đẹp. Chương trình không chỉ mang lại niềm vui mà còn là hoạt động ý nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường vệ sinh bàn tay trong chăm sóc y tế, chứng minh vệ sinh bàn tay là bước khởi đầu quan trọng để giảm thiểu nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh.