Thủ Đức có bệnh viện quận đầu tiên cả nước được giao nhiệm vụ ‘chỉ đạo tuyến’

TTO – Từng là “hiện tượng của ngành y tế”, nay Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM tiếp tục trở thành bệnh viện quận đầu tiên cả nước được giao nhiệm vụ “chỉ đạo tuyến”.

Ngày 16-10, Sở Y tế TP.HCM cho biết Bộ Y tế vừa chính thức đồng ý cho Bệnh viện quận Thủ Đức tham gia công tác chỉ đạo tuyến cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Theo Sở Y tế, gần đây ngành y tế của một số tỉnh/thành khu vực phía Nam mong muốn được Bệnh viện quận Thủ Đức hỗ trợ công tác chỉ đạo tuyến cho một số bệnh viện tuyến huyện.

Xét thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao năng lực cho các bệnh viện địa phương, đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện ở TP.HCM và năng lực chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện đáp ứng yêu cầu nên Sở Y tế đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét.

Ngoài nhiệm vụ “chỉ đạo tuyến”, Bệnh viện quận Thủ Đức còn được Bộ Y tế cho phép thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh/thành phố khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và miền Trung – Tây Nguyên.

Như vậy, không chỉ là bệnh viện quận đạt hạng 1 đầu tiên, bệnh viện quận mổ tim hở đầu tiên, Bệnh viện quận Thủ Đức cũng trở thành bệnh viện tuyến quận đầu tiên trong cả nước chỉ đạo tuyến.

Theo đánh giá của Sở Y tế, thời gian qua Bệnh viện quận Thủ Đức hỗ trợ tích cực tuyến y tế dự phòng, hỗ trợ toàn diện cho một số bệnh viện, ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu và thiết lập phòng khám vệ tinh rộng khắp.

Với lượng bệnh nhập viện nội, ngoại trú lên đến 6.000-6.500 bệnh nhân/ngày, Bệnh viện quận Thủ Đức được xem là “mô hình” khá tích cực cho các bệnh viện các tuyến tham khảo, học hỏi.

 

Chỉ đạo tuyến là gì?

Theo Bộ Y tế, khi nói đến chỉ đạo tuyến là nói đến việc hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới và thực hiện việc quản lý chuyển tuyến, thông tin hai chiều giữa tuyến trên và tuyến dưới trong hệ thống khám chữa bệnh.