GỌI CẤP CỨU 115 HIỆU QUẢ KHI CẦN THIẾT

Hiện tại ở TP.HCM có hai hệ thống cấp cứu chính là 115 và *9999. Trong phạm vi bài viết này, xin đề cập về hệ thống cấp cứu 115 vốn đã khá quen thuộc với chúng ta.

Bạn đã bao giờ ở trong tình huống khẩn cấp cần hỗ trợ y tế chưa? Chúng tôi tin là đến một lúc nào đó, có thể bạn sẽ cần. Hãy nhấc máy (điện thoại cố định và điện thoại di động) bấm phím số 115 và gọi. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng dịch vụ này một cách có hiệu quả, hãy lưu ý một số hướng dẫn sau:

1. Hãy xưng danh và nói ngắn gọn về trường hợp cấp cứu của bạn. Ví dụ: đau ngực, khó thở, tai nạn…

2. Hãy lắng nghe các câu hỏi của điện thoại viên cẩn thận, trả lời thật chậm rãi và rõ ràng. Điện thoại viên sẽ hướng dẫn bạn sơ cứu ban đầu tại chỗ trong thời gian chờ đội cấp cứu đến. Bạn đừng nghĩ họ đang làm mất thì giờ. Bạn đang giúp họ vẽ ra “bức tranh vấn đề cấp cứu” đấy. Điều này vô cùng cần thiết và có lợi cho chính nạn nhân cần cấp cứu. Và đang lúc giữ máy với bạn thì đội cấp cứu đã trên đường hú còi inh ỏi đến hiện trường.

3. Bạn cần cung cấp thông tin về nạn nhân một cách ngắn gọn. Ví dụ: tuổi, tiền căn bệnh lý, thuốc đang dùng v.v…

4. Hãy cung cấp số điện thoại và cho biết chính xác địa chỉ nơi bạn đang gọi đến.

* Khi có vấn đề cần gọi cấp cứu 115, bạn hãy:

1. Bình tĩnh

2. Nói rõ ràng và mạch lạc

3. Cung cấp thông tin cần thiết khi được điện thoại viên hỏi (vì chính điện thoại viên sẽ hướng dẫn bạn những bước sơ cứu ban đầu).