Bệnh Thủy đậu những điều cần lưu ý !

? Bệnh thủy đậu dễ gây biến chứng nặng nếu người bệnh có sẵn bệnh cảnh nền. Bệnh thủy đậu hay gặp ở trẻ em và lây qua đường hô hấp, đặc biệt người lớn chưa có miễn dịch cũng dễ mắc bệnh. Nhiều trường hợp người lớn mắc thủy đậu, biểu hiện bệnh nặng hơn so với trẻ em.
? Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả là tiêm phòng vắc-xin. Trẻ có thể tiêm phòng từ 18 tháng tuổi hay bất kỳ lứa tuổi nào sau đó khi có điều kiện. Đối với phụ nữ có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 02 tháng.
* Dễ gây bội nhiễm, sẹo, viêm phổi…
? Có trường hợp người bệnh sau một đêm sốt cao trên da xuất hiện các nốt phỏng nước, một số vết đã bắt đầu có chấm mủ. Qua thăm khám các bác sĩ xác định người bệnh bị viêm đường hô hấp kèm tình trạng mụn nước nổi toàn thân, kể cả trong niêm mạc miệng. Đây là người bệnh thủy đậu điển hình phải nhập viện.
? Người bệnh được chuyển khoa truyền nhiễm trong tình trạng sốt ở ngày thứ 2, vùng cẳng tay và thân mình xuất hiện các vết phỏng nước. Một ngày sau bệnh diễn tiến nặng: người bệnh khó thở, gắng sức, thể trạng suy kiệt. Phim chụp X-quang và các xét nghiệm cho thấy người bệnh bị biến chứng viêm phổi nặng.
?‍⚕️ Theo các bác sĩ, mặc dù thủy đậu là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau 1-2 tuần (đa phần tự chữa ở nhà), song ở những người bệnh có cơ địa đặc biệt hoặc có bệnh cảnh nền thì dễ xảy ra biến chứng. Ngoài ra, do dân gian thường cho người bệnh thủy đậu kiêng nước, kiêng tắm hoặc nếu tắm thì cho tắm nước lá nên đã có những trường hợp người bệnh bị bội nhiễm do không đảm bảo vệ sinh. Các nốt phỏng nước không được điều trị kịp thời sẽ phồng to và để lại sẹo rất lâu lành. Người có cơ địa sẹo lồi thì vết sẹo còn có thể bị lồi, ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ, đặc biệt khi sẹo xuất hiện ở các vùng da hở.
?‍⚕️ Các bác sĩ cho biết thủy đậu có thể xuất hiện quanh năm nhưng tập trung nhiều vào mùa đông – xuân. Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu ở 03 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ sảy thai hoặc em bé có thể mắc một số dị tật bẩm sinh. Quan trọng nhất là theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng, giữ gìn vệ sinh thân thể và tránh sử dụng các thuốc có nguy cơ làm bệnh nặng lên như corticoid. Không phải kiêng nước, kiêng gió. Nếu người bệnh có bệnh cảnh nền hoặc có biến chứng thì nên sớm đưa đến bệnh viện để được điều trị.