Những bệnh thường gặp khi giao mùa

Vào thời điểm sang hè, thời tiết nắng nóng và có những cơn mưa bất chợt, là nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Dưới đây là những bệnh dễ mắc khi giao mùa, mọi người cần biết cách phòng ngừa.

? Thủy đậu

Khí hậu nồm ẩm của mùa xuân, nhất là giai đoạn chuyển từ xuân sang hè làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, thủy đậu là một trong các bệnh thường gặp nhất. Thủy đậu rất dễ lây truyền, do Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên. Bệnh lây qua đường dịch tiết, giọt bắn của người bệnh. Nếu một người mắc bệnh mà ho hay hắt hơi hoặc kể cả nói chuyện thông thường, virus VZV sẽ theo giọt nước bọt bắn ra ngoài, người tiếp xúc gần trực tiếp rất dễ bị lây bệnh.

Bệnh xảy ra phần lớn ở trẻ em nhưng người lớn cũng rất dễ mắc, thời gian ủ bệnh thủy đậu từ 2 – 3 tuần. Các dấu hiệu lúc ủ bệnh có thể là sốt, mệt mỏi, nổi hạch ở cổ, buồn nôn, đau họng. Đến giai đoạn khởi phát sẽ xuất hiện triệu chứng nổi mụn nước. Các mụn nước ban đầu sẽ mọc ở chân tay, mặt và có thể lan ra toàn thân rất nhanh trong vòng 12 – 24 giờ.

Khi mắc thuỷ đậu, người bệnh nên cách ly và thực hiện các biện pháp vệ sinh, chăm sóc tại chỗ để nhanh khỏi bệnh, tránh lây nhiễm cho người khác. Việc tăng sức đề kháng, rèn luyện thể lực cũng có ý nghĩa phòng tránh thủy đậu. Tiêm vắc-xin phòng ngừa là giải pháp tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa bệnh thủy đậu và các biến chứng của bệnh.

? Tiêu chảy cấp

Bệnh tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày với các triệu chứng kèm theo là nôn, mất nước, rối loạn điện giải và một số triệu chứng điển hình như: đầy bụng, sôi bụng, tiêu chảy liên tục, nhiều lần, nôn, người mệt lả. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Bệnh có thể lây lan nhanh và gây thành dịch lớn, nhất là ở những khu vực dân cư đông người, sử dụng chung nguồn nước ăn uống, sinh hoạt. Để phòng bệnh cách tốt nhất là ăn uống đảm bảo vệ sinh, vệ sinh nguồn nước.

? Sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban là tình trạng nóng sốt, trên da có nổi các đốm nhỏ trên bề mặt hoặc nhô lên trên bề mặt da. Sốt phát ban là bệnh do virus gây ra. Loại virus này lây từ người sang người, thông qua tiếp xúc cơ thể với người nhiễm bệnh trước đó hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh sẽ bị lây nhiễm virus gây bệnh sốt phát ban. Đối với trẻ em khi ở môi trường nhà trẻ, dễ lây bệnh vì tiếp xúc với trẻ khác có virus trong sinh hoạt hàng ngày.

Các triệu chứng, biểu hiện của bệnh sốt phát ban thường xuất hiện từ 1 – 2 tuần sau khi nhiễm virus, có trường hợp sẽ không có dấu hiệu hoặc có triệu chứng nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Theo đó, các biểu hiện cụ thể sẽ là: sốt cao trên 39,4 độ ngay khi nhiễm virus gây bệnh. Các triệu chứng đi kèm như viêm họng, ho, sổ mũi, kéo dài tình trạng từ 3-5 ngày. Ở trẻ bị sốt phát ban, cha mẹ có thể thấy các hạch bạch huyết sưng lên ở phần cổ của trẻ.

Xuất hiện hiện tượng phát ban, các nốt phát ban nổi lên theo sau cơn sốt. Trên da người bệnh bắt đầu có các đốm đỏ, nhỏ hoặc sưng lên, một số đốm sẽ có vòng trắng bao quanh. Phát ban ở trẻ sẽ bắt đầu lan rộng từ vùng ngực, lưng, bụng sang cổ tay và cánh tay. Có thể lan xuống chân và lên mặt tùy tình trạng và thường biến mất sau vài giờ, thậm chí là vài ngày mà không để lại vết tích gì trên da. Một số dấu hiệu, triệu chứng sốt phát ban khác có thể xuất hiện ở trẻ là: khó chịu, có hiện tượng tiêu chảy nhẹ, chán ăn, sưng mí mắt…

Bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm, người bệnh đặc biệt là trẻ em cần được nghỉ ngơi, uống thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ thì sẽ khỏi và không để lại biến chứng gì. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, khi có những biểu hiện sau đây thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay: Trẻ bị sốt không kiểm soát được nhiệt độ dù đã được dùng thuốc hạ sốt. Trẻ bị sốt cao trên 39 độ C. Phát ban không thấy chuyển biến tốt sau 3 ngày. Bé có hệ miễn dịch yếu. Trẻ dưới 6 tháng tuổi. Cha mẹ nghi ngờ trẻ bị mất nước do tiêu chảy.

? Một số cách phòng tránh các loại bệnh giao mùa

– Giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động để nâng cao thể trạng;

– Ăn đầy đủ chất và các nhóm chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, nhất là các thức ăn có nhiều vitamin; rau xanh, hoa quả tươi;

– Tiêm phòng vắc-xin cúm đầy đủ;

– Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở thông thoáng, ít bụi bẩn;

– Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, nếu dùng tay che miệng thì nên rửa sạch với xà phòng. Đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người khi có dịch. Giữ ấm cơ thể;

– Khi có biểu hiện bất thường cần được khám và tư vấn của bác sĩ.