Dịch đau mắt đỏ gia tăng và những điều cần lưu ý

? Bệnh viêm kết mạc cấp hay dân gian gọi là đau mắt đỏ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, vào mùa hè, thu, bệnh thường gặp hơn và có thể lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Tính đến cuối tháng 8/2023, Bệnh viện thành phố Thủ Đức đã tiếp nhận điều trị 7.623 trường hợp người bệnh đau mắt đỏ (tăng 57,7% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 2.066 trường hợp là trẻ em.

Dịch đau mắt đỏ thường bắt đầu vào tháng 9, kéo dài một tuần rồi hết. Tuy nhiên, vẫn có những năm bất thường kéo dài hơn một tuần.

? Triệu chứng của đau mắt đỏ

– Đỏ một hoặc cả hai mắt;

– Ngứa một hoặc cả hai mắt; cảm giác có sạn ở trong mắt;

– Rỉ dịch ở một hoặc hai mắt; chảy nước mắt;

– Mi mắt sưng nhẹ, hơi đau, kết mạc sưng phù, đỏ. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt, sau vài ba ngày đến mắt thứ hai;

– Kèm theo có thể ho, sốt nhẹ, nổi hạch trước tai (hay gặp ở trẻ em).

? Đau mắt đỏ làm cho bạn có cảm giác như có một vật gì ở trong mắt mà không thể lấy ra được. Thức dậy mí mắt bị dính chặt lại với nhau có thể là do dịch tiết ra tích tụ trong khi ngủ. Viêm kết mạc thường bị cả hai mắt, mặc dù bệnh có thể xảy ra ở một mắt sau đó lây sang mắt kia sau một hoặc hai ngày. Bệnh có thể không cân xứng, một mắt nặng hơn mắt kia. Trong nhà chỉ cần một người đau mắt đỏ thì hầu như các thành viên còn lại cũng bị theo. Biểu hiện lúc mắc bệnh là mắt bị đổ ghèn, đau nhức, sưng đỏ.

? Cách phòng tránh

?‍⚕️ Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, để chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ, mọi người phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Rửa mặt hằng ngày bằng khăn mặt riêng với nước sạch. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh đau mắt đỏ.

? Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Không dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt, vật dụng cá nhân dễ bị nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, kính mắt. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của nhân viên y tế.

?‍⚕️ Trong thời tiết đang giao mùa, diễn biến bất thường, mỗi người dân hãy tự nêu cao ý thức chăm lo và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và những người thân, phòng tránh các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ.