Tật cắn móng tay có hại như thế nào?

Thói quen cắn móng tay là tật và cũng là “nghiện” của rất nhiều người. Thế nhưng ít người biết rằng hiểm họa tới sức khỏe cũng sẽ từ thói quen cắn móng tay mà ra.
Thông thường thói quen này bắt đầu từ thuở bé và có thể tiếp tục đến khi bạn trưởng thành. Cắn móng tay nhiều lần có thể làm cho da xung quanh móng tay đau, hỏng các mô móng phát triển, dẫn đến móng tay trông không bình thường.
Cắn móng tay có thể vô tình gây ra những hệ lụy sau:
1/ Nhiễm trùng
Nếu bạn cắn móng đến một mức độ nào đó thì phần da nhạy cảm dưới móng sẽ bị phơi nhiễm với vi khuẩn hoặc mầm bệnh trong miệng, trong khi miệng chứa rất nhiều vi khuẩn. Ngay cả khi bạn thường xuyên rửa tay thì dưới móng tay có rất nhiều chủng vi khuẩn khác tích tụ.
2/ Viêm răng lợi, miệng
Khi đưa móng tay vào miệng cắn còn tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển từ móng tay vào khoang miệng, từ đó gây nhiễm trùng răng lợi, viêm họng. Mặt khác khiến răng của bạn bị tổn thương như sứt mẻ răng, biến dạng răng, răng mọc lộn xộn không đều…
Cắn móng tay thường xuyên làm các vi khuẩn từ móng tay được gieo rắc vào răng lợi gây viêm nhiễm và đau nhức lợi.
3/ Dễ mắc bệnh viêm mé
Bệnh viêm mé, dân gian hay gọi là chín mé (tên khoa học là Paronychia) là bệnh gây nhiễm trùng phần mềm xung quanh móng tay. Bệnh gây sưng đỏ, đau nhức, tích mủ, điều trị bằng phẫu thuật trích rạch ổ viêm phối hợp với dùng thuốc kháng sinh và kháng nấm.
4/ Dị dạng móng tay
Nếu duy trì thói quen cắn móng tay lâu dài không thể kiểm soát, móng tay của bạn sẽ dần bị hỏng lớp mô phía dưới và có thể bị biến dạng móng vĩnh viễn. Lúc này, móng tay sẽ trở nên gồ ghề, tồn tại những vết hằn sâu vô cùng mất thẩm mỹ khiến bạn tự ti. Kèm theo hiện tượng này là móng tay của bạn sẽ không thể mọc tự nhiên được nữa.
5/ Mắc bệnh giun sán
Khi cắn móng tay, chúng ta vô tình đưa vi khuẩn vào miệng, dẫn đến nguy cơ nhiễm giun sán và các bệnh nhiễm trùng đường ruột rất cao.
– Y học thường thức –