5 ĐIỀU CẦN GHI NHỚ KHI CHĂM SÓC BỆNH NHÂN UNG THƯ TẠI NHÀ

1/ Người bệnh ung thư cần nghỉ ngơi
– Chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Người nhà chăm sóc bệnh nhân ung thư cần tự chăm sóc sức khỏe cho mình để có thể đảm bảo sức khỏe chăm sóc cho bệnh nhân ung thư phù hợp.
– Tất cả những người chăm sóc nên nghỉ ngơi ít nhất một lần một tuần, nên nghỉ ngơi một chút mỗi ngày và thay đổi không gian. Người nhà và những người thân nên ở cạnh bệnh nhân ung thư để cho người bệnh không cảm thấy đơn độc.
– Nếu người thân của bệnh nhân không thể có mặt ở đó, gia đình có thể thuê một y tá đến chăm sóc vài giờ mỗi tuần. Với những hướng dẫn này, hy vọng người thân chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể chuẩn bị tốt hơn cho hành trình dài phía trước.
2/ Ghi nhớ thời gian dùng thuốc bằng cách sử dụng bảng thời gian
– Cùng với lịch cho các cuộc hẹn điều trị và lịch hẹn với bác sĩ, gia đình cũng nên lập một bảng thời gian cho việc uống thuốc. Tất cả các loại thuốc cần được sử dụng đúng liều lượng, đúng lúc. Sử dụng đơn thuốc của bác sĩ và lập biểu đồ ghi rõ thời gian dùng mỗi loại thuốc và số lượng viên mỗi loại.
– Gia đình có thể sử dụng các mã màu biểu đồ dựa trên màu sắc của máy tính bảng để giúp nhận dạng chúng dễ dàng hơn thời điểm và các loại thuốc.
3/ Cần không gian nơi ở sạch sẽ, thoải mái và sống động
– Nơi ở người bệnh cần sạch sẽ, ấm cúng. Tránh phòng ngủ buồn tẻ và không có màu sắc có thể khiến bệnh nhân ung thư cảm thấy rất nhàm chán.
– Phòng ngủ của bệnh nhân có thể được làm cho sống động hơn khiến họ cảm thấy vui lên. Rèm cửa, ga trải giường và đệm đầy màu sắc có thể làm cho căn phòng bừng sáng. Những bức tranh yêu thích và các tác phẩm trưng bày cũng có thể được thêm vào phòng để trông hấp dẫn.
– Bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều và sẽ dành nhiều thời gian trong phòng đó, vì vậy hãy mua cho họ sách, tivi hoặc bất cứ thứ gì họ có thể thích; để giữ cho họ bận rộn và có điều kiện tốt để giải trí, thư giãn. Điều này sẽ giúp bệnh nhân có tâm trạng tốt hơn trong quá trình hồi phục. Hầu hết các loại ung thư phổ biến đều có thể chữa khỏi ở giai đoạn sớm hơn, vì vậy hãy giữ bình tĩnh và giảm căng thẳng xung quanh.
4/ Cần lên lịch điều trị và lịch hẹn với bác sĩ
Các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị phải tuân thủ theo một lịch trình. Lên lịch để ghi lại tất cả các lần điều trị sắp tới, cuộc hẹn với bác sĩ và các ngày khám quan trọng khác. Điều này sẽ loại bỏ căng thẳng khi phải nhớ tất cả mọi thứ. Lịch phù hợp cũng sẽ đảm bảo rằng các cuộc hẹn không bị bỏ lỡ, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, cũng như bệnh nhân được chăm sóc thích hợp vào đúng thời điểm.
5/ Tránh tiếp xúc đông người, hạn chế người đến thăm
– Bệnh nhân ung thư có khả năng miễn dịch thấp, đó là lý do tại sao họ cần được bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, điều quan trọng là tránh tiếp xúc đông người, hạn chế những người khách đến thăm bệnh nhân.
– Tốt nhất nên hạn chế số lượng người đến thăm vào một hoặc hai ngày trong tuần và vào thời điểm thích hợp cho bệnh nhân để bệnh nhân cảm thấy thoải mái. Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng không ai trong số những người đến thăm có bất kỳ loại bệnh truyền nhiễm nào.
– Không ai trong số người đến thăm bị ho, cảm lạnh, đang hồi phục sau cơn sốt, hoặc bất kỳ bệnh nào khác không được phép lại gần bệnh nhân. Điều này có vẻ rất khó khăn và nguyên tắc, nhưng đó là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân ung thư tránh khỏi các biến chứng ung thư trong tương lai.