4 vị thuốc dễ kiếm, dễ sử dụng giúp giải rượu hiệu quả

1/ Sắn dây
– Sắn dây, hay còn được gọi là cát căn, có vị ngọt, tính bình, quy kinh vị, can, phế. Tác dụng thanh nhiệt, giải cơ, thăng đề, liền loét.
– Khi ‘giải’ rượu tốt nhất dùng hoa cây sắn dây, gọi là cát hoa. Liều 30g tán bột hòa với 200ml nước ấm uống. Thường sau 1 giờ bệnh nhân sẽ tỉnh rượu.
– Với những bệnh nhân uống rượu nhiều, tinh thần mệt mỏi, người đau nhức, miệng háo khát thì dùng bột sắn dây 50g hòa với 500ml nước nguội, cho 20g đường kính, hòa uống sống. Bệnh nhân giảm triệu chứng nhiều sau uống 30 phút.
2/ Chanh
– Chanh là một gia vị thiết yếu trong cuộc sống, và cũng có nhiều bài viết về tác dụng của chanh, đặc biệt với bệnh nhân sau uống rượu thì tác dụng chính của chanh là thanh nhiệt giải độc, đồng thời tăng lượng tân dịch cho người uống rượu.
– Tuy nhiên để phát huy tác dụng của chanh cần uống nước chanh đường vì đường có ưu thế hoạt hóa não bộ, tăng chuyển hóa lên tế bào thần kinh, giảm ngộ độc thần kinh, đồng thời nước đường có tác dụng lợi niệu, giảm alcohol qua thận.
– Hơn nữa nước chanh đường còn làm tăng quá trình chuyển hóa alcohol tại gan nhanh chuyển thành cacbonic và nước, bệnh nhân tỉnh rượu nhanh hơn.
– Với người uống rượu nhiều thì sự háo khát nhiều hơn, cần lượng nước bổ sung cần thiết, và thanh nhiệt cơ thể mà chanh lại có tác dụng thanh nhiệt giải độc trong trường hợp này.
3/ Đậu xanh
– Đậu xanh là một thực phẩm không thiếu trong các loại chè, đặc biệt là chè ba màu. Tuy nhiên nó cũng là một vị thuốc đông y có tác dụng rất tốt với những người gan yếu. Lý do bởi đậu xanh có chất chống oxy hóa, làm hạ men gan cho bệnh nhân bị tăng men gan rất tốt.
– Chè đậu xanh chắc hẳn đã trở thành món ăn yêu thích của không ít người. Ngoài cảm giác thanh mát, đặc tính chống viêm của đậu xanh còn giúp ngừa sốc nhiệt, tăng nhiệt độ cơ thể, khát nước…
– Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra những chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do sốc nhiệt.
– Cháo đậu xanh là thức không thể thiếu trong các bữa nhậu mà các nhà hàng hay có, ngoài tác dụng làm đầy dạ dày, tăng lượng dịch cho cơ thể nó còn có tác dụng ‘giải’ độc rượu cho người uống. Hơn nữa cháo đậu xanh còn có vị ngọt thanh, ăn vào cảm thấy bùi, mát dịu.
Sử dụng một ly nước đậu xanh, một bát cháo… có thể giải rượu hiệu quả, giảm cảm giác mệt mỏi và tỉnh táo hơn.
4/ Dừa
– Nước dừa có tác dụng giải khát, trong nước dừa có nhiều đường, vitamin và khoáng chất. Nước dừa có vị ngọt, hơi chua. Tính mát. Quy kinh can, thận.
– Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sinh tân, chỉ khát. Tuy nhiên khi uống nhiều nước dừa dễ bị đầy chướng do chậm tiêu. Vì vậy chỉ nên dùng có chừng mực, ngày 1 đến 2 quả, chia sáng, chiều.
Các loại trên đều có tính ‘giải’ rượu cho những người uống nhiều và rất phổ biến, dễ kiếm. Tuy nhiên, bia rượu là những chất gây hại khi dung nạp quá nhiều vào cơ thể, cá nhân mỗi người nên cân nhắc và hạn chế tối đa để bảo vệ sức khỏe.