Tuân thủ dùng thuốc trên bệnh thận mạn tính

Bệnh thận mạn là việc thận của bạn đang gặp vấn đề khiến nó hoạt động không hoàn hảo nữa. Hãy cố gắng kiểm soát diễn tiến của bệnh. Trong đó, tuân thủ điều trị thuốc là phương cách đơn giản nhưng quan trọng trong con đường quản lý kiểm soát Bệnh thận mạn tính.
Uống thuốc đúng giờ là một phần quan trọng trong việc kiểm soát diễn tiến của bệnh. Hãy thực hiện theo lời dặn bác sĩ và dùng thuốc như đã được chỉ định.
TẠI SAO BẠN KHÔNG TUÂN THỦ THUỐC ĐIỀU TRỊ?
+ Quên cữ uống thuốc
+ Không hiểu rõ được tình trạng bệnh
+ Tin rằng sẽ không có sự cố gì xảy ra, chẳng thấy vấn đề gì nếu lỡ quên vài cữ thuốc
+ Muốn được tự do như người khỏe mạnh
+ Không còn cảm thấy có bệnh nữa
+ Cảm giác uống thuốc làm mình ốm yếu hơn nhiều trong mắt mọi người, hay quá lo sợ các tác dụng không mong muốn của thuốc.
+ Cảm giác “loạn” mắt khi nhìn đơn thuốc của mình
NHƯNG SỰ THẬT LÀ?
+ Tuân thủ thuốc là một việc rất quan trọng, dù bạn có không thích nó đi chăng nữa
+ Việc uống thuốc sai hướng dẫn có thể làm tình trạng bệnh không thuyên giảm, thậm chí phải nhập viện điều trị do các biến chứng có thể xảy ra
+ Tuân thủ toa thuốc điều trị chính là cách đơn giản nhất để tránh các tác dụng ngoại ý của thuốc
+ Bác sĩ sẽ có thể phát hiện ra việc bạn không tuân thủ thuốc bằng nhiều cách khác nhau
+ Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi uống nhiều thuốc, hãy cho bác sĩ biết
+ Nếu bạn quá khó để nhớ uống thuốc đúng giờ, bác sĩ sẽ luôn có những mẹo nhỏ cho bạn.
NHỮNG MẸO NHỎ ĐỂ GHI NHỚ UỐNG THUỐC ĐÚNG GIỜ
– Sử dụng hộp chia thuốc: Các hộp chia liều thuốc có thể dễ dàng tìm thấy trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quầy thuốc, hoặc tận dụng những hộp nhỏ xinh có sẵn và đánh dấu ngày giờ trên các nhãn hộp. Trước khi bắt đầu tuần mới, bạn hãy đặt tất cả các loại thuốc cần thiết theo đúng hướng dẫn vào hộp chia thuốc để giúp mình nhớ.
– Đặt báo thức trên điện thoại khi tới giờ uống thuốc. Điều này giúp bạn uống thuốc đúng cữ thuốc vào tất cả các ngày giống nhau.
– Chọn thời điểm dùng thuốc gắn liền với các hoạt động thường ngày, như khi ngủ dậy, trước hoặc sau bữa ăn, sau khi đánh răng, hay trước khi đi ngủ…
– Và hãy nhờ ai người thân lên kế hoạch giúp đỡ quản lý nêu bạn cảm thấy khó khăn trong việc này.
Nguồn: Bài viết do Bác sĩ Nguyễn Thanh Lịch – Bác sĩ khoa Nội Thận – Thận nhân tạo Bệnh viện thành phố Thủ Đức tham khảo và biên soạn nhân ngày Sức khỏe thận thế giới 14/3/2024 với chủ đề: “Sức khỏe thận cho mọi người – Thúc đẩy tiếp nhận công bằng chăm sóc và thực hành thuốc tối ưu “.