Cùng đồng hành và ủng hộ: Tôn vinh Ngày Thế giới Phòng chống hội chứng Down với Bệnh viện thành phố Thủ Đức

Hội chứng Down (Trisomy 21) là một bệnh lí do rối loạn di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển của não và những cơ quan khác, gây ra các khuyết tật về trí tuệ. Tuy có những khác biệt do chủng tộc, giới tính, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên theo thế giới, cứ khoảng 800 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị hội chứng Down.

Đồng hành cùng người mắc Hội chứng Down đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, tôn trọng quyền làm chủ của họ và khuyến khích sự độc lập trong khả năng của mình. Theo Skotko, Levine và Goldstein (2011), sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng và chuyên gia y tế có thể có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống và khả năng hòa nhập xã hội của những người mắc Hội chứng Down.

Những người mắc Hội chứng Down trên toàn thế giới phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và bị kỳ thị trong xã hội, trong đó có cả việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ở nhiều quốc gia, quan niệm sai lầm và tình trạng kỳ thị xung quanh người mắc Hội chứng Down dẫn đến việc họ bị ngược đãi, thậm chí đã có những trường hợp bị tử vong.

Do đó, Ngày Hội chứng Down lần đầu được tổ chức vào năm 2006. Sau một chiến dịch do các nhóm và tổ chức của Hội chứng Down trên toàn thế giới, căn bệnh này đã được Liên hợp quốc công nhận vào tháng 12/2011. Dưới sự chủ trì của hai nước Brazil và Ba Lan, Nghị quyết chỉ định ngày 21 tháng 3 là Ngày hội chứng Down thế giới đã nhận được sự đồng thuận từ 78 quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Nghị quyết đã kêu gọi tất cả các quốc gia, các tổ chức liên quan trong bộ máy của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội khác bao gồm các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tư nhân quan tâm đến Ngày Hội chứng Down thế giới để nâng cao nhận thức về hội chứng này.

Trong không khí ấm áp và tràn đầy yêu thương của Ngày Thế Giới Phòng Chống Hội Chứng Down, Bệnh viện thành phố Thủ Đức muốn gửi đến mỗi người một thông điệp mạnh mẽ về tình yêu, sự chấp nhận và sự hỗ trợ lẫn nhau. Ngày này không chỉ là một dịp để nâng cao nhận thức về hội chứng Down, mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau tạo nên một cộng đồng mở rộng vòng tay chào đón, nơi mỗi cá nhân được trân trọng và yêu thương vô điều kiện.

💖 Lời Chúc Hạnh Phúc và Tôn Trọng:

 

Từ Bệnh viện thành phố Thủ Đức, chúng tôi muốn gửi lời chúc yêu thương và sự tôn trọng sâu sắc nhất đến tất cả mọi người, nhất là những cá nhân và gia đình đang sống và chăm sóc người thân mắc hội chứng Down. Chúng tôi đứng bên bạn, ủng hộ và tin tưởng vào một tương lai mà mỗi người đều có thể tự hào về bản thân mình và được xã hội chấp nhận, tôn trọng.

Bài viết được tham khảo và biên soạn bởi Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh Vũ – Khoa Tâm Thể Bệnh viện thành phố Thủ Đức.