Những điều cần biết về bệnh thủy đậu

Hàng năm, thỉnh thoảng vẫn có những ca thủy đậu đi khám tại phòng khám; nhưng cứ vào khoảng tháng 3 – tháng 4, số lượt khám vì thủy đậu tăng cao hơn.
1. Bệnh thủy đậu là gì?
Thủy đậu, hay còn gọi là trái rạ Là một bệnh TRUYỀN NHIỄM cấp tính, lây từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với dịch mụn nước từ tổn thương da Do virus Herpes Zoster gây ra Xảy ra chủ yếu ở trẻ em, biểu hiện bằng sốt và phát ban dạng nốt phỏng, thường diễn biến lành tính Người bệnh có khả năng lây cho người khác khoảng 48 giờ trước khi xuất hiện ban, và cho đến khi ban đóng vảy. Thủy đậu là bệnh dễ lây truyền; tỷ lệ lây nhiễm lên đến 90% ở những người chưa có miễn dịch. Bệnh thường xuất hiện thành dịch ở trẻ em lứa tuổi đi học.
2. Làm sao nhận biết trẻ mắc bệnh thủy đậu?
Giai đoạn tiền triệu thường kéo dài 1-2 ngày trước khi xuất hiện ban. Trẻ mệt mỏi, sốt nhẹ hoặc sốt cao, kéo dài 3 đến 5 ngày. Ban trên da xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, nhanh chóng lan ra tất cả các vùng khác trên cơ thể. Lúc đầu: ban dạng dát sẩn. Sau vài giờ --> vài ngày: phát triển thành dạng bóng nước hình tròn hoặc bầu dục. Bóng nước ĐIỂN HÌNH của thủy đậu có hình dạng “giọt sương” với dịch trong trên nền da hơi đỏ, sau đó dịch hóa đục --> vỡ tạo thành lõm --> đóng vảy. Vảy rụng sau 1-2 tuần, để lại 1 sẹo lõm nông Chẩn đoán thủy đậu chủ yếu dựa trên triệu chứng và không cần xét nghiệm!
3. BIẾN CHỨNG của bệnh là gì??
Thường gặp nhất là bội nhiễm vi khuẩn vào các nốt mụn nước. Triệu chứng là thấy xuất hiện mủ tại các nốt mụn nước, hoặc đau, sưng, đỏ tại mô mềm. Biến chứng tại hệ thần kinh: viêm não, viêm màng não, viêm tủy… --> đặc biệt nguy hiểm Hội chứng Reye: do sử dụng thuốc có chứa salisylat ở trẻ bị thủy đậu (ví dụ: Aspirin) Viêm phổi Viêm các cơ quan khác: viêm cơ tim, viêm thận, viêm khớp…
4. Có thể PHÒNG NGỪA bệnh được không?
Vaccin thủy đậu là vaccin sống giảm độc lực, được chỉ định cho tất cả trẻ em trên 1 tuổi (cho tới 12 tuổi) chưa mắc thủy đậu và người lớn chưa có kháng thể với Herpes zoster. Vaccin thủy đậu có tính an toàn và hiệu quả cao. Chủng ngừa thủy đậu giúp GIẢM nguy cơ mắc bệnh, ngăn ngừa biến chứng nặng của bệnh Vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc với người bị thủy đậu.
Thông thường, trẻ đã chủng ngừa hoặc đã bị thuỷ đậu 1 lần ít khi bị thuỷ đậu, hoặc nếu có cũng sẽ bị rất nhẹ hơn so với những trẻ chưa chủng ngừa mắc thuỷ đậu. Vì vậy hãy tranh thủ chủng ngừa cho trẻ ngay khi đủ điều kiện nhé!
Khoa Nhi – Bệnh viện TP Thủ Đức