Cách phòng viêm quanh răng tránh nguy cơ rụng răng

Viêm quanh răng là một trong những bệnh thường gặp nhất trong răng miệng. Đặc điểm của bệnh là viêm lợi mạn tính có túi quanh răng và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mất răng. Vì vậy, việc phòng ngừa vô cùng quan trọng.
NGUYÊN NHÂN VIÊM QUANH RĂNG
Nguồn thức ăn, đặc biệt đồ ăn chứa đường có khả năng bám dính vào răng, nếu không loại bỏ hàng ngày nó sẽ tích tụ cùng nước bọt tạo nên một lớp màng gọi là mảng bám. Vi khuẩn từ mảng bám chính là nguồn gây bệnh.
Theo thời gian, mảng bám dày lên – cứng lại tạo thành cao răng. Lúc này, lợi sưng đỏ và hình thành túi lợi sâu, thường dễ bị chảy máu, tiếp đến xương ổ răng xung quanh bị tiêu hủy dần với biểu hiện dễ nhận ra là răng bị lung lay cuối cùng rụng răng là điều chắc chắn.
Vì vậy, nếu đang có dấu hiệu viêm quanh răng thì nên đến bác sĩ thăm khám để đưa ra kế hoạch điều trị trước khi quá muộn.
BIỂU HIỆN CỦA VIÊM QUANH RĂNG
Khi bị viêm quanh răng, bệnh nhân có biểu hiện lợi sưng đỏ, chảy máu mà không chịu bất kỳ tác động nào, nhiều cao răng trên và dưới lợi, ấn vào túi lợi thấy dịch chảy ra, hơi thở có mùi khó chịu, răng lung lay, tụt lợi hở cổ chân răng, túi lợi bệnh lý.
Người bệnh cảm thấy các răng khít chặt với nhau, chỉ nha khoa khó đi qua vùng kẽ. Nhiều trường hợp bị chảy mủ ở lợi nhưng tự ý chữa trị bằng cách ra hiệu thuốc mua 1 đơn kháng sinh dùng vài tuần là đỡ. Nhưng sau đó mủ chảy lại và điều này diễn ra trong vài năm mà không đau đớn gì, đến khi răng lung lay và không thể nhai như bình thường thì rất khó giữ răng gốc. Bởi vậy việc phát hiện ngay triệu chứng và tìm đến nha sĩ sớm để điều trị triệt để là rất quan trọng.
ĐỐI TƯỢNG DỄ BỊ VIÊM QUANH RĂNG
Bệnh viêm quanh răng thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi, tuy nhiên không phải là không thấy ở người trẻ. Những người nguy cơ bao gồm:
– Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Nếu vệ sinh không đúng cách dễ gây viêm quanh răng. Không dùng chỉ tơ nha khoa hay không đánh răng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm quanh răng. Hay việc sử dụng tăm tre và chọc quá mạnh vào lợi cho đã ngứa cũng khiến răng bị tổn thương và mất dần xương.
– Người hút thuốc lá, ăn trầu cũng có thể dễ bị viêm quanh răng.
– Người mắc bệnh lý mạn tính như: bệnh nền tiểu đường, giảm miễn dịch cũng dễ viêm quanh răng.
– Người gặp nhiều stress trong cuộc sống.
– Người có răng khấp khểnh, lộn xộn, răng hô răng móm bị lệch khớp cắn cũng dễ bị viêm quanh răng.
– Do di truyền hoặc thiếu chất cũng dễ bị viêm quanh răng.
CÁCH PHÒNG VIÊM QUANH RĂNG
– Khám răng định kỳ phát hiện các bệnh lý về răng miệng và lấy cao răng từ 3 – 6 tháng/1 lần.
– Vệ sinh răng miệng đúng cách. Chải răng 2 lần/ngày buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
– Cần điều trị bệnh răng miệng sớm. Khi có biểu hiện viêm lợi, đau răng, viêm quanh răng cần được khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các bác sĩ. Ngoài ra, hàng ngày vệ sinh răng miệng nên sử dụng nước muối ấm súc miệng hoặc sử dụng nước súc miệng để diệt vi khuẩn vùng quanh răng. Nên dùng thêm chỉ tơ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng, những nơi mà bàn chải không chạm tới.
– Chế độ ăn uống: Tránh thức ăn cay, quá nóng, thức ăn quá cứng. Thức ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đủ vitamin. Uống đủ nước.
– Cần đặc biệt chú ý đối với bệnh nhân có bệnh toàn thân như tiểu đường, HIV, các bệnh về máu… thường dễ mắc bệnh lý răng miệng nghiêm trọng có thể dẫn đến mất răng. Cần phối hợp điều trị với bác sĩ chuyên khoa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh răng miệng.