Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do độc tố Clotridium Botulinum (Vi khuẩn ngộ độc thịt) gây ra

Gần đây trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, đặc biệt mới đây nhất là 2 vụ ngộ độc sau khi ăn cá chép muối chua ở Quảng Nam do vi khuẩn Clostridium botulinum (hay còn gọi là vi khuẩn ngộ độc thịt) gây ra đã khiến 1 người tử vong.
VI KHUẨN CLOSTRIDIUM BOTULINUM NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO ?
Clostridium botulinum phổ biến trong môi trường nên có thể lây nhiễm qua các khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản và sử dụng thực phẩm. Đặc biệt là các lọai thực phẩm đóng hộp chế biến thô sơ.
BIỂU HIỆN KHI BỊ NGỘ ĐỘC ?
Người bệnh bị ngộ độc do botulinum có biểu hiện buồn nôn, nôn, chướng bụng, đau bụng, liệt theo trình tự từ vùng đầu mặt cổ, lan xuống hai tay, sau đó tới hai chân, liệt các cơ hô hấp; liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân gây tử vong.
Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do C. botulinum này gây ra, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo:
– Trong sản xuất, chế biến phải dùng những nguyên liệu bảo đảm an toàn thực phẩm, tuân thủ theo đúng yêu cầu quy định về vệ sinh trong quy trình sản xuất. Trong sản xuất đồ hộp, phải chấp hành chế độ khử khuẩn một cách nghiêm ngặt.
– Chỉ sử dụng các sản phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường.
– Thực hiện ăn chín, uống sôi. Ưu tiên ăn các thực phẩm mới chế biến, mới nấu chín.
– Không nên tự đóng gói kín các thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không phải đông đá.
– Với các thực phẩm lên men, đóng gói hoặc che đậy kín theo cách truyền thống (như dưa muối, măng, cà muối…) cần đảm bảo phải chua, mặn. Khi thực phẩm hết chua thì không nên ăn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Bộ Y tế Cục An toàn thực phẩm (2023), Vi khuẩn Clostridium botulinum và cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố của Clostridium botulinum gây ra, truy cập 27/03/2023, https://vfa.gov.vn/…/vi-khuan-clostridium-botulinum-va…
2. CDC (2022), Prevention Botulism, truy cập 27/03/2033, https://www.cdc.gov/botulism/prevention.html#
– Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Trâm – Khoa Dinh Dưỡng Tiết chế Bệnh viện thành phố Thủ Đức –